Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

HÌNH CHÂM BIẾM CỦA BÁO PHÁP

Bấm để xem=> Hình Châm Biếm của báo Charlie Hebdo
Lý do tại sao có người Catholic chào mừng khủng bố đánh phá Charlie Hebdo
=
------ Forwarded Message ------
=
January 9, 2015, "Hong Lien Ngo" wrote:
Một Vài Báng Bổ Thách Thức Thâm Thúy của Charlie Hebdo

Charlie Hebdo châm biếm sóc óc không chừa một ai, không e dè, uý kị bất cứ "giá trị tôn kính" nào. Từ ca sĩ Michael Jackson, sự kiện 911, cho đến chính trị gia, các loại tôn giáo. Càng phản ứng đe dọa Charlie Hebdo càng châm chọc mạnh hơn, không tương nhượng.


"Jesus chúa hài đồng"
150107_BB_HebdoPROMO
1- Tín điều Hồi giáo ngăn cấm vẽ hình tiên tri Mohammed, thì Charlie Hebdo thường xuyên hí họa.

150107_BB_Hebdo2006_350
Năm  2006, tờ tuần san biếm họa Mohammed bưng mặt khóc với tựa đề: "Mohammed choáng váng vì chủ nghĩa  tôn giáo cực đoan"... 

Vì việc này tổng thống Pháp lúc đó, Jacques Chirac, đã yêu cầu  Charlie Hebdo đình chỉ loạt bài này. Nhưng Charlie Hebdo từ khước. Khối Hồi giáo áp lực Chirac không xong, đâm đơn kiện Charlie Hebdo... nhưng thua!

150107_BB_Hebdo1057_350
Trong năm  2012,Trang bìa của Tuần San biếm họa hình một người Do Thái Giáo đẩy xe lăn cho một người Hồi Giáo, với nhan đề " Những Kẻ Không Thể Đụng Đến Được" theo ý của phim  The Intouchablestrong đó mộtkẻ giầu có bị tê liệt (Hồi giáo)  mướn một tên có thành tích tội phạm (Do Thái)  làm người chăm sóc cho hắn ta...cả hai cùng nói "Không được nhạo báng!"(Faut Pas Se Moquer)

Trong số báo này, Charlie Hebdo còn đăng tải đoạn phim diễu cợt Mohammed Innocence of Muslims,  cũng như vẽ hình khỏa thân Mohammed trong trang báo.

Viêc này khiến chính phủ Pháp lại đòi can thiệp yêu cầu báo Charlie Hebdo ngưng phát hành số bào này. Nhưng Charlie Hebdo lại cương quyết không tuân hành, cứ tiếp tục đăng tải.

150107_BB_Hebdo1011_350
Năm 2011, Hình giáo chủ Mohammed lại được biếm họa nơi trang nhất nhân dịp Tổng thống Tunisia thuộc đảng hồi giáo Ennahda’ đắc cử. Hình Mohammed  với câu nói (100 roi nếu như các người không chết vì cười"(“100 lashes if you don’t die of laughter!”)

Tuy nhiên trang nhà của Charlie Hebdo bị đột nhập và hàng chữ bị sửa lại thànhKhông có thần thánh nào chỉ có Allah  (No god but Allah) và tòa báo bị tấn công với bom xăng.
150107_BB_Hebdo920_350
Năm 2010, nhân nước Pháp đang căng thẳng về đề tài ngăn cấm khăn Burqa-  Charlie Hebdo đã lên trang một hình phụ nữ A Rập khỏa thân với tấm khăn Burqua nhét ở lỗ đít- nhan đề “Dạ, mặc khăn burqa từ bên trong..."(Yes to wearing the burqa … on the inside!). 








150107_BB_Hebdo962_350

Tờ  Charlie Hebdo này cũng "xúc phạm" gã giáo hoàng công giáo bảo thủ gốc người Đức, kẻ đã bị NHÓM CHÍNH PHỦ ẨN TÀNG  buộc phải "từ chức" để chức Giáo Hoàng được thay thế với một hành xử "tiến bộ" hơn như hiện nay do một hồng y tai tiếng của Argentina thời quân phiệt lên thay: Giáo Hoàng Francis.

Năm 2010 Tờ báo này vẽ hình giáo hoàng Benedict XVI  dâng thánh lễ bằng một cái bao cao su cản tinh trùng (condom) với câu kinh nghi thức mà một giáo sị công giáo thường đọc khi dâng bành lễ (hay bánh thánh): "Này là Mình Ta" (“This is my body”  theo truyềnt thống buổi tiệc ly..trước khi Giê Su bị bắt.

Bức biếm họa này được vẽ để châm biếm  phản đối tuyên bố của giáo hoàng  Benedict XVI về việc đeo Bao Cao Su phòng chống bệnh Liệt Kháng (SIDA hay AIDS) lúc bấy giờ.

Nên nhớ PHÁP là một xã hội Công Giáo truyền thống nhất của Âu Châu! Từng được mệnh danh là Con Gái Đầu Lòng của Giáo Hội La Mã! ( ELDEST DAUGHTER OF THE CHURCH) và  tín điều Công Giáo cũng chống ngừa thai, phá thai)

Còn rất nhiếu hình biếm họa cực kỳ thách thức và thâm thúy (xin xem nơi trang Tuần San Charlie Hebdo này) . Thâm thúy thật sự là có ý nghĩa thâm sâu- chứ không phải "thâm thúy" hiều theo kiểu dân Bắc Việt Nam . Ở Việt Nam đất Bắc, người ta hèn nhát, sợ sệt không dám nói thẳng, nên nghĩ cách nói móc méo bóng gió ẩn ý.. để không bị bắt lỗi, bị trừng phạt chứ không phải là đặt vấn đề một cách rõ rệt  với sự thấu hiều sâu xa ( thâm thúy).

9-1-2015
NKPT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét