Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

HỘI CHỌI DÊ

Hấp dẫn lễ hội chọi dê ở Hà Giang


Đến với cao nguyên đá Hà Giang những ngày đầu xuân du khách không chỉ được thả mình vào không gian tươi mới của núi rừng, mà còn cơ hội tham gia rất nhiều lễ hội độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số, một  trong nhiềulễ hội đó không thể thiếu sự góp phần của những trò chơi dân gian đặc sắc như chọi trâu, đấu ngựa, chọi gà…, đặc biệt là lễ hội chọi dê vô cùng hấp dẫn và thú vị– một sân chơi bổ ích, “độc nhất vô nhị” trên cao nguyên Đồng Văn. Sau những trận đấu chọi căng thẳng, mãnh liệt và mệt mỏi, những chú dê dũng mãnh trong thi đấu lại trở về cuộc sống bình thường lại giữ dáng vẻ hiền lành, chăm chỉ … Bạn sẽ lại được ngắm nhìn hình ảnh từng đàn dê trên các triền cỏ xanh mượt tạo nên một bức ảnh nhẹ nhàng, ấm lòng người. Chắc chắn đây sẽ là lễ hội thú vị mà du khách không nên bỏ qua.
hap dan le hoi choi de o ha giang4 Hấp dẫn lễ hội chọi dê ở Hà Giang
Chọi dê là một trong những hoạt động có ý nghĩa với bà con ở Hà Giang
Lễ hội chọi dê thường được tổ chức vào mùa xuân, gắn liền với những lễ hội truyền thống như lễ Gầu Tào, lễ Lồng Tồng của người Mông…và thường được tổ chức ở các xã có truyền thống nuôi dê như xã Lũng Cú, Lũng Táo, Sính Lủng….
Để chuẩn bị cho giải đấu chủ dê đã phải chăm chút cho những con dê của mình suốt một năm, những con dê được chọn phải có tuổi đời 3 năm trở lên, thể lực tốt, thân hình lực lưỡng, có râu dài, sừng cao, giống tốt nhất và phải có nguồn gốc rõ ràng, sống tại địa phương và được các cán bộ thú y thẩm định kĩ lưỡng tuyệt đối không mang dịch bệnh. Từ đó, người dân sẽ chọn ra những con dê to khỏe và đẹp nhất làm con đầu đàn có vai trò bảo vệ đàn dê, duy trì nòi giống.
hap dan le hoi choi de o ha giang2 Hấp dẫn lễ hội chọi dê ở Hà Giang
Một chú dê đươc chọn sẽ to khỏe và có bộ râu dài, sừng to, đủ tuổi và sức khỏe…
Cuộc tranh tài được diễn ra ở ba hạng cân từ 31 – 35kg, 36 – 40 kg, và 41 – 50 kg. Không quá mạnh mẽ như những cuộc trọi trâu, quyết liệt như những trận đấu ngựa, chọi dê có vẻ nhẹ nhàng nhưng không kém phần hấp dẫn. Những chiến thuật khéo léo, những pha ra đòn đẹp mắt nhưng cũng không kém phần hiểm hóc nhằm thẳng vào đối phương, khiến người xem không thể dời mắt mà tập trung theo dõi tới giây phút cuối cùng. Một điểm đặc biệt ở những trận chọi dê đó là khả năng bị thương của những chú dê là rất thấp, vì vậy nó càng làm cho không khí hội thi thêm vui vẻ và sôi động hơn.
hap dan le hoi choi de o ha giang Hấp dẫn lễ hội chọi dê ở Hà Giang
Màn bẻ chân đối thủ ngoạn mục
hap dan le hoi choi de o ha giang5 Hấp dẫn lễ hội chọi dê ở Hà Giang
Những chú dê đấu ngang sức ngang tài
Cũng giống như các trò chơi khác được tổ chức trong các lễ hội, chọi dê không chỉ mang tính giải trí mà còn là lễ hội truyền thống mang ý nghĩa duy tâm nhằm mang lại may mắn cho những người chăn nuôi. Những chú dê sau khi thi đấu dù thắng hay thua vẫn tiếp tục về đàn sinh sống, điều này đã khuyến khích tinh thần trách nhiệm bảo vệ vật nuôi của bà con, giúp họ thấy được những vật nuôi không chỉ cho họ lợi ích kinh tế mà còn có thể giải trí, thỏa mãn đời sống tâm linh.
hap dan le hoi choi de o ha giang1 Hấp dẫn lễ hội chọi dê ở Hà Giang
Rất đông người dân đến xem lễ hội chọi dê tạo nên không khí nhộn nhịp và đông vui.
Lễ hội còn là điều kiện để người dân gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nuôi dê, chăm sóc vật nuôi trong nhà, làm tăng thêm tình đoàn kết giữa con người với con người, giữa các dân tộc thiểu số với nhau. Vì vậy, lễ hội chọi dê luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các cấp chính quyền và bà con nhân dân.
Vùng cao nguyên hẻo lánh, nơi địa đầu của Tổ quốc đang ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, là điểm dừng chân lí tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng cao nguyên đá Hà Giang.
Ly Ly ( Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét