Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

TẠP GHI NAM ĐỜN CÒ

Mời đọc vui
 
From: xuanmai lynh


 de, vuong quoc de








Chuyen an ai o vuong quoc de-hinh-anh-1









 Tp Ghi
Năm Đờn Cò .

Ở quê tôi , Không biết từ lúc nào các anh ở xóm có những tên , hầu như gắn liền với nghề nghiệp hoặc ngôi thứ, theo dân gian miền Nam , đây cũng là cách gọi chân tình thân thiện.

Ngày sắp tết , mùa màn đã xong , gạo lúa đầy bồ trà tửu có sẵn , rơm rạ cỏ bao ...chuẩn bị cái tết cho người và vật  , cá đồng rau quả nhà , gà nuôi ...đã đầy nồi .

Hôm nay mùng 4 tết Ất Mùi , anh em mới có dịp ngao du đây đó . Anh Hai Lúa qua nhà anh Ba Búa rủ rê thêm vài ông bạn già đi ngao du đó đây . Đến thành Hồ , chẳng những anh Tư Đậu mà luôn cả đám già như bị lọt vào vòng vây giặc năm nào . Cứ ngó ngó coi coi cái cảnh đổi mới của những người cầm quyền . Thoáng nhìn chúng ta thấy " đổi mới "  , đúng là đổi mới , từ nhà cao tầng , chung cư , tàu ga , các mặt hàng kinh doanh ...do người cộng sản ( Việt cộng ) chiếm tất cả .

Vòng từ ngoại ô Sài Gòn đến Gia Định , Chợ Lớn ...dừng tại quốc hội Việt Nam Cộng Hoà trước kia ( nhà hát ) . Anh Hai Lúa biết về địa lý phong thủy bèn phán một câu xanh dzờn :  _ Tụi này nó phạm vào phong thủy , xây cất bừa bãi như vậy cứ tưởng là đổi mới , nó chạm vào đầu rồng . Anh Hai Lúa lật hình Bát Quái Đồ chỉ chúng tôi biết :  _ Người Pháp trước kia họ cũng biết về phong thủy không riêng người Châu Á . Nơi đây cũng như nhà thờ Đức Bà là đúng vị trí địa lý , hướng .Thời Việt Nam Cộng Hoà trước kia không biết ai vô tình đặt tượng Thủy Quân Lục Chiến nơi này là phạm phong thủy . Xét về hình tượng , cứ tưởng Thủy Quân Lục Chiến đánh chiếm mục tiêu , mục tiêu không ở chiến trường , là quốc hội VNCH !
Xét về tâm linh : Sài Gòn bị cánh tả quậy phá , Việt cộng khủng bố đủ chiêu ...
Được biết , đây là đầu rồng , mình uốn cong theo sông Sài Gòn , đuôi cuộn về thành Gia Định . 
Tướng quân Lê Văn Duyệt chọn nơi đây là nơi yên nghỉ cuối cùng , và ngài cũng trấn yếm theo bát quái đồ cho thành Gia Định trường tồn , Sài Gòn viễn cữu ...

Theo tài liệu của sư phụ Lý Hòa người Đài Loan , trước 1975 sống tại Chợ Lớn . Bát Quái Đồ có 4 phương chánh , 4 phương phụ , trong đường kín 360 độ , đối chiếu với 4 hướng chánh : Đông , Tây , Nam , Bắc và 4 hướng phụ . Trước kia khoa học chưa tiến hoá nên chưa có la bàn . Ban ngày căn cứ vào mặt trời , lấy hướng đông làm chuẩn , đêm lấy sao bắc đẩu làm chuẩn ....

Anh Hai Lúa đã đi một vòng Hà Nội với người bạn " 54 " trong quân đội cũ , cho rằng :  _ Lăng Hồ như một khối đá đè lên người , không đúng hướng , trật địa lý , vùng đất thấp hơn mặt nước biển . Xác Hồ bằng hợp chất giả , cửa chánh phạm phong thủy ...
Anh Hai Lúa kết rằng : Nước Việt sau 1975 tưởng là đổi mới về thiết kế xây dựng , từ tàu ga đường phố ...đã chạm phong thủy , không biết đây là sự trấn yếm của cộng sản Tàu hoặc vô tình .
_ Hà Nội mất .
_ Hà Nội nhiều quân lính Tàu .
_ Hà Nội mánh mung .
_ Hà Nội tứ tung .

_ Thành Hồ không còn .
_ Thành Hồ trung tâm tư bản đỏ .
_ Thành Hồ bỏ ngõ .
_ Thành Hồ loạn .
Việt Nam loạn lạc !

Để trấn yếm , hóa giải cho Việt Nam không bị đồng hoá cộng sản Tàu ; theo người viết , việc này hầu như bó tay , đâu đâu cũng phạm phong thủy . Trong bát quái đồ , người ta tạo cách xây dựng một vật thể hữu dụng để trấn yếm cho việc quản trị , kinh doanh ...



Ở quê sông núi hữu tình với không khí thiên nhiên trong lành , không ít văn nhân thi sĩ với cảm hứng đã có nhiều tác phẩm giá trị . Nhà văn Sơn Nam , nhạc sĩ Cao Văn Lầu ...đã như bậc thiên tài trong thi văn miền Nam với mọi nẻo đường , từ ngôn ngữ địa phương đến cách phát âm ... Những khoa học kỹ thuật tiên tiến tuy còn thiếu , nhưng tình xóm làng nhặt chính thành mười như cá với nước .

Theo thể thơ lục bát , dân gian ít khi dụng vần không như hoc sinh học sách từ chương hoặc thi văn chương chữ nghĩa , miễn nghe vui tai và ý nghĩa là được .
Ngồi dưới gốc cây mát rượi với chay rượu nếp , anh Tư Đậu chơi câu lục bát :
Trương Chi chàng thổi ống HƠI ,
Ru hồn thiếp ngủ mất ĐI cờ VÀNG .
Cờ kia máu đỏ sao VÀNG ,
Thiếp đành cam phận đôi ĐÀNG thủy chung .

( châm biếm không cần vận vần)
Ông Hồ ông Duẩn ông Đồng,
Ba tên hợp lại chết cha đàng bòo ( đàn bà )
Già thì không bỏ nhỏ không tha ,
Chết xuống âm phủ khúc thừa đòi lên !

Anh Ba Búa làm một hơi nửa ly nhỏ , hứng chí chơi mấy câu lục bát :
Mùa xuân nhớ cánh mai RỪNG ,
Quân Nam chiến thắng vui MỪNG biết BAO .
Xuân này phiên gác đầu BAO ,
Mỗi năm xuân đến ơi HAO gởi tiền .

Xuân này là mấy xuân QUA ,
Xuân đâu cũng có rượu TRÀ ái ÂN ,
Xuân xưa quân lính giữ THÀNH ,
Xuân nay Hồ giặc vào THÀNH má ơi !

Anh Sáu Nổ cũng cảm hứng , chạy về chơi một tô cà ry để đổi món :
Mấy anh biết " sư phụ " này có từ bao đời chưa ? không ai xác nhận được sự phụ có trên quả đất này từ lúc nào , trong 12 con giáp , ai xin làm đệ tử sư phụ này thì đời còn gì bằng .
Cứ sáng chưa ăn uống gì đứng chờ ngoài cửa  " chọn người " là " dứt " một cái trước tính gì thì tính sau , lao nhao làm cái nữa mới đi ăn , mấy mụ nào đang ăn kế bên là cứ tiếp , đi qua đi lại rồi làm tiếp cứ thế mà nàm cho đến chiều về chuồng ,  " cà rà " thêm cái nữa mới ngủ .
Tại sao người ta gọi là " dê sồm "  ? là sư phụ nào râu càng nhiều càng dài , sừng bự to , dáng đi hùng dũng , mắt nhìn lom lom mấy mụ là " sư phụ " số 1 nên dân gian gọi là " dê sồm " 
Dê sồm mà nhảy trên lưng
Nhảy trật đường đạo , nhảy vô nồi xào .

Già càng già dịch già dê,
Thấy em đi tắm muốn thèm" đi vô "
Đời nào có được giời 3
Chẳng được giời 4 hóa ra 6 giời!  ( châm biếm không vận)

Già càng già dịch già dÊ,
Thấy em đi tắm lại mÊ đàn bÀ .
Bao nhiêu xuân tuổi là giÀ,
Tóc râu đã bạc , Hồ giÀ càng dê.

Anh Bảy Chà nói :
Sáu Nổ mà nổ quá tO ,
Sanh ở Long Bình hay khO Nhà bÈ.
Sáu Nổ bảy bó còn hE ?
Sáu bảy bó là hết bE gà nhà .
Mọi người làm thêm ly nữa . Trưa mùa xuân, gió mát dịu, giấc ngủ tới lúc nào mọi người không hay ...

( Người viết không quảng cáo cho những ông thầy phong thủy lang bang , không quảng cáo cho các loại dược liệu thay thế " sư phụ "  .
Người viết theo dân gian : Ăn được ngủ được là thành đệ tử " sư phụ " rồi . Theo luật tạo hóa , càng lớn tuổi càng ít " dê "  . Đừng bao giờ dùng " thần dược " theo lối quảng cáo chết người nghen quý cụ . 
Năm " sư phụ "  , nói chuyện dê chút cho vui .)
NamDonCoFeb2415

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét