2500 NĂM TRƯỚC KHỔNG GIÁO ĐƯỢC ÁP DỤNG Ở NƯỚC TÀU-
GIỜ ĐÂY ĐẢNG CỘNG SẢN THỊNH HÀNH Ở TRUNG QUỐC - THIÊN HẠ ĐIÊU ĐỨNG .
BI KỊCH CỦA THIÊN TÀI
ĐÀO HIẾU
tka23 post
Con người có hai BẢN NĂNG GỐC. Freud gọi bản năng thứ nhất là tính dục (libido), và La Rochefoucauld gọi bản năng thứ hai là lòng ích kỷ (egoism).
Lòng ích kỷ khiến con người luôn hướng về “tư hữu”.
Bản năng truyền giống khiến con người luôn hướng về “sắc dục”.
Hai thứ bản năng ấy chi phối mọi sinh hoạt, mọi suy nghĩ, mọi hành động, mọi cảm xúc của loài người.
Mác muốn xóa bỏ “tư hữu”,
tức là muốn đánh vào cái bản năng gốc quan trọng của con người.
tức là muốn đánh vào cái bản năng gốc quan trọng của con người.
Khổng tử
cũng mắc sai lầm tương tự khi muốn dùng “lễ nhạc” để trị thiên hạ. Trong khi thiên hạ đang đói rách, đang tranh dành miếng ăn mà chém giết nhau cuồng loạn trong thời Xuân Thu. Đó là thời đại mà giới cầm quyền các nước toàn là bọn hôn quân vô đạo, con giết cha, vợ giết chồng, cha con loạn dâm, cái bản năng “tính dục” và bản năng “giành ăn” hoành hành dữ dội chưa từng thấy.
cũng mắc sai lầm tương tự khi muốn dùng “lễ nhạc” để trị thiên hạ. Trong khi thiên hạ đang đói rách, đang tranh dành miếng ăn mà chém giết nhau cuồng loạn trong thời Xuân Thu. Đó là thời đại mà giới cầm quyền các nước toàn là bọn hôn quân vô đạo, con giết cha, vợ giết chồng, cha con loạn dâm, cái bản năng “tính dục” và bản năng “giành ăn” hoành hành dữ dội chưa từng thấy.
Nếu như Mác muốn tiêu diệt lòng hám lợi “Chiến tracủa
nhân loại thì Khổng Tử muốn dùng lễ nhạc để “bình thiên hạ”, ngăn chặn
chiến tranh, đó là vì ông chưa được nghe câu nói của họ Mao :chiến
tranh là trường cửu, hòa bình chỉ là tạm thời.”
Và
ông cũng không nhìn thấy được sức mạnh ghê gớm của cái “tính dục” nên
mới có chuyện đang lúc Khổng Tử và vua quan nước Lỗ cúng tế, thực hành
Lễ Nhạc thì vua Lỗ lẻn về cung để du hí với mấy nàng kỹ nữ mà nước Tề
vừa đem tặng, khiến Khổng Tử thất vọng ê chề, phải bỏ nước Lỗ mà đi.
Cả Mác lẫn Khổng đều thất bại vì có tham vọng điên rồ là xóa bỏ những bản năng gốc của con người.
Không ai có thể xóa bỏ được chúng vì chúng do ông trời tạo ra, chúng là bản chất, là máu thịt, là lẽ sống của nhân loại.
Bản
chất của con người cũng giống như dòng sông: chúng ta không thể xóa bỏ
một dòng sông được mà chỉ có thể uốn nắn dòng chảy của nó để nó biến
thành nguồn nước tưới ruộng đồng, biến thành nguồn điện năng phục vụ đời
sống. Nếu chúng ta tìm cách san lấp nó, nó sẽ chảy sang hướng khác,
biến thành lũ lụt hủy diệt môi trường, hủy diệt con người.
Đáng buồn là cả Mác lẫn Khổng đều không biết điều đó.
Khổng
Tử là một thiên tài nhưng ông không hiểu được một câu nói rất bình dân,
rất đơn giản là: “phú quý sinh lễ nghĩa” chứ không phải lễ nghĩa sinh
phú quý. Muốn có lễ nghĩa chỉ cần làm cho dân giàu. Nếu để dân nghèo thì “bần cùng sinh đạo tặc.”
Mác
cũng là một thiên tài nhưng ông ta cũng không hiểu được một câu châm
ngôn rất mộc mạc của chị tiểu thương ngoài chợ: “đồng tiền đi liền khúc
ruột”. Câu nói ấy phải được hiểu: “tư hữu là mạng sống của con người.”ư hữu”.
Lịch sử Việt Nam đã chứng minh là khi tiêu diệt t Vậy muốn cho con người sống cho ra sống thì phải giúp họ tạo ra nhiều “tư hữu” chứ không phải tìm cách tiêu diệt “tư hữu của nhân dân thì người ta lại tập trung tư hữu vào một nhóm người cầm quyền.
Cả hai nhà tư tưởng lớn của nhân loại sở dĩ đều thất bại ê chề vì đã không hiểu gì về cái “bản năng gốc” của nhân loại.
Có
thể có người bỉu môi cho rằng “lòng ích kỷ” và “tính dục” không phải là
bản chất của con người mà chỉ là “thú tính” cho nên cần phải ngăn chặn
nó.
Xin
thưa, đó không phải là thú tính. Đó là bản chất của muôn loài, bao gồm
cả con người. Nhưng vì con người có trí tuệ vượt trội các động vật khác
nên biết cách “thăng hoa” (sublimer) những bản chất ấy.
Nếu chúng ta đi sâu vào những lý giải củaLa
Rochefoucauld thì lòng ích kỷ cũng chính là cội nguồn của “tình mẫu tử”
của “từ thiện” của “lòng bác ái”. Và cái tính dục của Freud cũng bỗng
chốc mang vẻ đẹp huyền ảo của tình yêu. Đó là điều mà Freud gọi là
sublimation.
Chính
vì không hiểu “sức mạnh không gì ngăn cản nổi” của hai thứ bản năng gốc
ấy nên cả Khổng lẫn Mác đều đã gây ra những hậu quả bi thảm:
Khổng
Tử muốn xây dựng một nhân loại thái bình sung túc trong đó vua tôi và
thần dân đều lấy lễ mà sống với nhau chứ không dùng đến chiến tranh chém
giết lẫn nhau, nhưng trên thực tế thì các chính quyền phong kiến lại
dựa vào những ý niệm về trung quân ái quốc, về tam cương ngũ thường để
gây chiến tranh khắp nơi, chém giết lẫn nhau, triều đình thì vô đạo,
loạn dâm, hoàn toàn đi ngược lại với chủ trương “Lễ Nhạc” của Khổng Tử.
Khổng
Tử từng bị các đại thần nhà Chu đuổi đi, ông sang Tề cũng bị Án Anh tìm
cách từ chối, ông trở về nước Lỗ tiếp tục dạy học. Ở Lỗ ông từng làm
quan phụ trách việc xây dựng gọi là Tư Không. Sau đó vua Lỗ ham mê tửu
sắc không lo việc nước, Khổng Tử can ngăn không được liền cùng các học
trò bỏ đi, hy vọng tìm được cơ hội thực hiện chủ trương chính trị của
mình. Tuy nhiên đó là thời đại chiến tranh liên miên nên chuyện lễ nhạc
của Khổng Tử không ai để ý tới. Một lần ông và các học trò bị quân nước
Trần vây khốn phải nhịn đói mấy ngày, sau nhờ quân nước Sở đến giải vây,
tưởng được trọng dụng nào hay vua Sở chết đột ngột, triều thần nước Sở
lại đuổi Khổng Tử đi.
Mác cũng vậy: ông
muốn xóa bỏ áp bức bất công, muốn tạo dựng một thế giới đại đồng không
có nạn người bóc lột người nhưng thực tế học thuyết của ông lại đẻ ra
những chính quyền áp bức, tham nhũng tràn lan bất kể nhân cách… như
trường hợp chính quyền Stalin, Bắc Triều Tiên, Mao Trạch Đông, Pol Pot…
Cả hai học thuyết đều đẻ ra những nhà nước đi ngược lại ý muốn của người
khai sinh ra nó.
Cả hai học thuyết đều rất đồ sộ nhưng chỉ là những tòa lâu đài không có nền móng.
Hơn 2500 năm trước Khổng Tử đã chết trong buồn khổ.
Lúc lâm chung, ông đã nói với các đệ tử:
-Suốt
đời ta mơ một thế giới đại đồng, mơ về một xã hội trong đó mọi người
thương yêu nhau, không dối trá, không trộm cắp, ra đường thấy của rơi
không nhặt, tối ngủ không cần đóng cửa…”
Hơn
2500 năm sau Mác cũng từng có những giấc mơ như vậy. Và nếu còn sống
đến ngày nay chắc ông cũng sẽ ê chề vì cái di sản kinh hoàng mà mình đã
để lại.
KẾT
LUẬN: Bản chất của con người là “tư lợi” và “ái dục”. Đó là hai dòng
cuồng lưu rất dũng mãnh. Xây dựng xã hội con người không phải là san lấp
hai dòng cuồng lưu ấy mà là biết cách sử dụng nó. Kẻ nào đi ngược lại
điều ấy sẽ chỉ gây ra những tàn phá khủng khiếp mà thôi.
ĐÀO HIẾU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét