Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

DUYÊN ANH

Duyên Anh
Nhà văn, Nhà thơ, Nhà báo
Sáng tác nhạc
Tên Thật: Vũ Mộng Long
(16/08/1935 Thái Bình - 06/02/1997 Paris)
Hưởng thọ 63 tuổi
Bút danh khác:
Thương Sinh, 
Mõ Báo,Thập Nguyên, Vạn Tóc Mai, 
Lệnh Hồ Xung, Thái Anh, Nã Cẩu, 
Bếp Nhỏ, Bếp Phụ, Độc Ngữ

Duyên Anh tên thật là Vũ Mộng Long.
Bút hiệu Duyên Anh là tên một bản nhạc của người bạn cùng lớp, Ông lấy bút hiệu này để tưởng nhớ người bạn đã ở lại miền Bắc sau 1954.
Duyên Anh học tiểu học và trung học ở Thái Bình và Hà Nội. 
Ông di cư vào Nam năm 54 và đã làm nhiều nghề để kiếm sống, từng giữ xe đạp hội chợ, bán thuốc Sơn đông mãi võ, quảng cáo, theo đoàn cải lương lưu diễn, dạy kèm sáo, ghita tại tư gia v.v.  
Duyên Anh bắt đầu viết văn từ những năm 60 với tác phẩm đầu tay Hoa Thiên Lý, khi ông hơn hai mươi tuổi. Từ đó khởi đầu một sự nghiệp văn chương đồ sộ và phong phú với trên 70 tác phẩm trong vòng 30 năm sáng tác. Nổi bật nhất là những truyện tuổi thơ, viết về những kỷ niệm thời trẻ nhỏ miền quê Bắc Việt, Truyện Thằng Vũ, Thằng Côn, Con Thúy, và truyện viết cho giới giang hồ bụi đời trong xã hội miền Nam trước 75. Một giới trẻ bế tắc sống phóng khoáng bất cần đời, khinh tài trọng nghĩa. Ông còn viết nhiều truyện ngắn, truyện dài cho thiếu nhi với giọng văn tình cảm, nhẹ nhàng, tha thiết.
Duyên Anh còn là một ký giả, chủ bút, chủ báo, giám đốc nhà xuất bản và cộng tác với hầu hết những tờ báo lớn tại miền Nam như Sống, Con Ong, Tin Báo, Công Luận, Chính Luận, Xây Dựng, Tuổi Ngọc v.v.

Sau 30/04/1975, cùng với Doãn Quốc Sĩ, Dương Nghiễm Mậu, Nhã Ca, Thanh Tâm Tuyền, Duyên Anh bị liệt danh là một trong mười "tên biệt kích của chủ nghĩa thực dân mới trên mặt trận văn hóa - tư tưởng", tác phẩm bị cấm lưu hành và bị bắt tù giam 6 năm từ ngày 08/04/1976 đến tháng 11/1981.
Sau khi ra tù ông vượt biên đến Malaysia và định cư tại Pháp từ năm 1983. Tại đây ông tiếp tục sáng tác, làm thơ, viết nhạc, một số tác phẩm xuất bản ở hải ngoại đã được dịch ra tiếng nước ngoài và dựng thành phim như Đồi Fanta, Một Người Nga Ở Sài Gòn.

Duyên Anh, một nhà văn của tuổi thơ, cũng từng bị nghi kỵ thù ghét, cuối đời sống tật nguyền vì bị đả thương bởi một nhóm người không cùng chính kiến, ông đã trở lại với đạo Thiên Chúa và qua đời lặng lẽ ngày 06/02/1997 vì bệnh ung thư gan tại Paris. 
Hưởng thọ 63 tuổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét