Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

PHẠM ĐÌNH CHƯƠNG

Phạm Đình Chương

Nghệ danh khác: Hoài Bắc
(14/11/1929 Hà Nội - 22/08/1991 California)

Hưởng thọ 62 tuổi

Nhạc sĩ, C
a sĩ 














Phạm Đình Chương xuất thân trong một gia đình truyền thống âm nhạc. 

Thân phụ ông là ông Phạm Đình Phụng.
Người vợ đầu của ông Phụng sinh được hai con trai là Phạm Đình Sỹ và Phạm Đình Viêm. Phạm Đình Sỹ lập gia đình với nữ kịch sĩ Kiều Hạnh và có con gái là ca sĩ Mai Hương. Còn Phạm Đình Viêm là ca sĩ Hoài Trung của ban hợp ca Thăng Long sau này.

Người vợ sau của ông Phạm Đình Phụng sinh được ba người con: Phạm Thị Quang Thái tức ca sĩ Thái Hằng, vợ nhạc sĩ Phạm Duy. Người con thứ hai là nhạc sĩ Phạm Đình Chương và cô con gái út là Phạm Thị Băng Thanh, tức ca sĩ Thái Thanh.


Phạm Đình Chương tự học nhạc và bắt đầu sáng tác từ năm 1946, khi ông 17 tuổi với bài Ra Đi Khi Trời Vừa Sáng. Trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp, ông cùng các anh chị em gia nhập ban văn nghệ quân đội ở Liên Khu IV.

Năm 1951, đại gia đình chuyển vào miền Nam, với nghệ danh Hoài Bắc cùng với Hoài Trung, Thái Thanh, Thái Hằng, ông đã lập ra ban Hợp ca Thăng Long nổi tiếng.

Ông đã để lại cho đời hơn năm mươi ca khúc giá trị trong đó có nhiều bài phổ thơ sống mãi trong lòng người yêu nhạc: Đôi Mắt Người Sơn Tây (thơ Quang Dũng), Mộng Dưới Hoa (thơ Đinh Hùng), Nửa Hồn Thương Đau, Đêm màu Hồng (thơ Thanh Tâm Tuyền), Đêm nhớ Trăng Sài Gòn (Thơ Du Tử Lê), Mưa Sài Gòn Mưa Hà Nội (thơ Hoàng Anh Tuấn), Người Đi Qua Đời Tôi (thơ Trần Dạ Từ), Buồn Đêm Mưa (thơ Huy Cận) v.v ...


Và mỗi khi Tết đến:  
"Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi
Mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi
Người thương gia lợi tức
Người công dân ấm no
Thoát ly đời gian lao nghèo khó"
vẫn vang vọng ca từ bài Ly Rượu Mừng quen thuộc của ông.

Ông còn để lại một bản Trường ca bất hủ, không thể nào quên: Hội Trùng Dương, viết về ba con sông Việt Nam: sông Hồng, sông Hương và sông Cửu Long.


Sau 1975, Phạm Đình Chương cùng đại gia đình qua định cư tại California và mất vào ngày 22/08/1991

Hưởng thọ 62 tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét