Nhân - Nghĩa - Lễ - Trí - Tín
NHÂN
Thời
nào cũng vậy, chữ nhân luôn đặt lên hàng đầu, là quan trọng hơn cả, nó
đã là bao quát, là đạo làm người. Dù thời xưa hay thời nay chữ nhân đó
vẫn thể hiện trong cách sống của mỗi con người. Cách đối nhân xử thế,
tấm lòng của con người giữa đời thường, cũng như vai trò trách nhiệm của
mỗi cá nhân trong xã hội.
Chữ
nhân trong mỗi người không chỉ là một tấm lòng, tấm lòng yêu thương con
người, quê hương đất nước mà còn biết gắn cái riêng của mình vào cái
chung của xã hội hiện tại, với sự ràng buộc giữa người với người, bằng
những mối liên quan gắn kết.
NGHĨA
Muốn
thực hành chữ nghĩa, thì phải noi theo câu: “Kỷ sở bất dục vật thi ư
nhơn”. Những việc gì ta chẳng muốn ai làm cho ta chịu đau khổ thảm sầu
thì ta không nên đem các điều ấy mà làm cho người khác, mới là trọn
nghĩa.
Chữ
nghĩa bao hàm rất lớn thay. Như là nghĩa cha con, nghĩa thầy trò, nghĩa
chồng vợ, nghĩa anh em cốt nhục đồng-bào, nghĩa bằng hữu chi giao, ấy là
ngũ-luân chi đạo. Mọi sự đều phải có nghĩa, thì mới đủ tư-cách làm
người cao trọng.
Chữ nhân và chữ nghĩa thường đi đôi với nhau, cho nên trong Kinh Sám Hối có 4 câu dạy rằng:
Làm người nhân-nghĩa xử xong,
Rủi cho gặp lúc long-đong chẳng sờn.
Làm người nhân-nghĩa giữ tròn,
Muôn năm bóng khuất tiếng còn bay xa.
Nghĩa
ở đây thể hiện vai trò, trách nhiệm của con người với người, giữa người
với đời, với xã hội hiện tại. Sống ở đời cần có một trách nhiệm với
đời, cũng chính vì vậy mà cần có nghĩa, sống có trách nhiệm với quê
hương đất nước, với gia đình, với anh em bằng hữu cũng là nghĩa. Biết
trả ơn khi mình đã nhận được những điều may mắn trong cuộc sống – đó
cũng là nghĩa. Tại sao có nhiều người luôn biết quan tâm giúp đỡ mọi
người trong xã hội, làm từ thiện tri ân với đời… cũng vì họ sống có
nghĩa với đời, với cuộc sống hiện tại, họ biết cho khi đã nhận.
Nghĩa cũng là sống cho mọi người chứ không chỉ sống cho riêng cá nhân mình.
LỄ
Xem
qua cách hành xử, ứng xử cùng với những nghi thức, lễ nghi đúng thủ tục,
hợp lòng người trong cuộc sống đương thời mà qua đó xã hội đánh giá đến
sự hiểu biết của một cá nhân, phải đạo với trời đất, hợp đạo với đời.
Con
người có thể sống cao thượng, phẩm giá được tôn quí là do nơi biết giữ
lễ, còn bị tội lỗi làm mất tư-cách con người, thiên-hạ chê bai khinh bỉ
nhục-nhã, là do nơi thất lễ.
Nếu
đánh giá một con người, một gia đình mà chỉ xét qua cách hành lễ nghi
thôi không xét về nghĩa thì quả là thiếu sót. Bởi có nhiều người trong
xã hội hàng ngày hành sự có thừa lễ nghi nhưng nghĩa thì lại thiếu.
TRÍ
Nếu
muốn làm được việc nghĩa thì phải có trí, phải có một sự hiểu biết nhất
định ở xã hội. Có nhân, có nghĩa mà không có trí thì chẳng khác nào một
người lính ra trận chỉ có áo giáp mà không có gươm, đao, chỉ bảo vệ được
mình mà không bảo vê được người khác. Sống ở đời nếu chỉ sống cho riêng
ta thì đơn giản quá, mà muốn giúp đỡ được người khác tất mình phải có
tài, có hiểu biết.
Trí
là một sự hiểu biết, người không trí, không hiểu biết thì quả là một
thiệt thòi lớn, có thể nói người không trí không làm được gì cả. Nếu như
ngày xưa đánh giá chữ trí của một con người qua sự hiểu biết về đạo
quân tử, triết lý Khổng giáo, Lão giáo hay Phật giáo thì ngày nay ngoài
sự hiểu biết về lĩnh vực văn hóa xã hội, triết học thì cần có một sự
hiểu biết về khoa học tự nhiên, bước sang thế kỷ XXI, với cuộc sống hiện
đại, thông tin chóng mặt thì điều đó là cần thiết. Hiểu biết nhiều có
thể làm được nhiều việc có ích với đời nếu người đó có nhân, có nghĩa
trong tâm.
TÍN
Chữ
tín là bằng hữu của uy tín, thủy chung trước sau như một, không thay
lòng đổi dạ, dù hứa hẹn một việc nhỏ cũng chẳng sai lời, mới gọi là
người biết giữ uy tín.
Chữ
tín trong cuộc sống hàng ngày rất quan trọng, dù thời xưa hay thời nay
thì sống ở đời mọi người cũng cần có một uy tín nhất định trong quan hệ
với mọi người xung quanh. Thời xưa cái uy tín với bạn bè luôn được đánh
giá cao, uy tín đó sẽ gây dựng được lòng tin, mọi người tin tưởng sẽ dễ
dàng được mọi người giúp đỡ trong cuộc sống. Nói thì phải làm, sống
trung thực với mọi người, với bản thân.
Ngày
nay cũng vậy cho dù anh có tài nhưng không có được uy tín thì cũng chẳng
ai theo, muốn được người khác giúp đỡ thì bản thân mình phải giữ được
lòng tin trước mọi người, chưa nói đến trong quan hệ làm ăn ở xã hội,
chữ tín cái uy tín trong công việc luôn đặt lên hàng đầu, quyết định đến
sự thành công.
Nói chung, Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín luôn có sự gắn kết với nhau, làm con người mà thiếu đi một cũng không được. Như bài thơ sau:
Người không có Nhân thì sẽ thành kẻ độc ác.
Người không có Nghĩa thì sẽ thành kẻ bội bạc.
Người không có Lễ thì sẽ thành kẻ vô phép.
Người không có Trí thì sẽ thành kẻ ngu ngốc.
Người không có Tín thì sẽ thành kẻ giả dối.
To
lenguyen6860@yahoo.com
Feb 16
Nhân - Nghĩa - Lễ - Trí - Tín
NHÂN
Thời
nào cũng vậy, chữ nhân luôn đặt lên hàng đầu, là quan trọng hơn cả, nó
đã là bao quát, là đạo làm người. Dù thời xưa hay thời nay chữ nhân đó
vẫn thể hiện trong cách sống của mỗi con người. Cách đối nhân xử thế,
tấm lòng của con người giữa đời thường, cũng như vai trò trách nhiệm của
mỗi cá nhân trong xã hội.
Chữ
nhân trong mỗi người không chỉ là một tấm lòng, tấm lòng yêu thương con
người, quê hương đất nước mà còn biết gắn cái riêng của mình vào cái
chung của xã hội hiện tại, với sự ràng buộc giữa người với người, bằng
những mối liên quan gắn kết.
NGHĨA
Muốn
thực hành chữ nghĩa, thì phải noi theo câu: “Kỷ sở bất dục vật thi ư
nhơn”. Những việc gì ta chẳng muốn ai làm cho ta chịu đau khổ thảm sầu
thì ta không nên đem các điều ấy mà làm cho người khác, mới là trọn
nghĩa.
Chữ
nghĩa bao hàm rất lớn thay. Như là nghĩa cha con, nghĩa thầy trò, nghĩa
chồng vợ, nghĩa anh em cốt nhục đồng-bào, nghĩa bằng hữu chi giao, ấy là
ngũ-luân chi đạo. Mọi sự đều phải có nghĩa, thì mới đủ tư-cách làm
người cao trọng.
Chữ nhân và chữ nghĩa thường đi đôi với nhau, cho nên trong Kinh Sám Hối có 4 câu dạy rằng:
Làm người nhân-nghĩa xử xong,
Rủi cho gặp lúc long-đong chẳng sờn.
Làm người nhân-nghĩa giữ tròn,
Muôn năm bóng khuất tiếng còn bay xa.
Nghĩa
ở đây thể hiện vai trò, trách nhiệm của con người với người, giữa người
với đời, với xã hội hiện tại. Sống ở đời cần có một trách nhiệm với
đời, cũng chính vì vậy mà cần có nghĩa, sống có trách nhiệm với quê
hương đất nước, với gia đình, với anh em bằng hữu cũng là nghĩa. Biết
trả ơn khi mình đã nhận được những điều may mắn trong cuộc sống – đó
cũng là nghĩa. Tại sao có nhiều người luôn biết quan tâm giúp đỡ mọi
người trong xã hội, làm từ thiện tri ân với đời… cũng vì họ sống có
nghĩa với đời, với cuộc sống hiện tại, họ biết cho khi đã nhận.
Nghĩa cũng là sống cho mọi người chứ không chỉ sống cho riêng cá nhân mình.
LỄ
Xem
qua cách hành xử, ứng xử cùng với những nghi thức, lễ nghi đúng thủ tục,
hợp lòng người trong cuộc sống đương thời mà qua đó xã hội đánh giá đến
sự hiểu biết của một cá nhân, phải đạo với trời đất, hợp đạo với đời.
Con
người có thể sống cao thượng, phẩm giá được tôn quí là do nơi biết giữ
lễ, còn bị tội lỗi làm mất tư-cách con người, thiên-hạ chê bai khinh bỉ
nhục-nhã, là do nơi thất lễ.
Nếu
đánh giá một con người, một gia đình mà chỉ xét qua cách hành lễ nghi
thôi không xét về nghĩa thì quả là thiếu sót. Bởi có nhiều người trong
xã hội hàng ngày hành sự có thừa lễ nghi nhưng nghĩa thì lại thiếu.
TRÍ
Nếu
muốn làm được việc nghĩa thì phải có trí, phải có một sự hiểu biết nhất
định ở xã hội. Có nhân, có nghĩa mà không có trí thì chẳng khác nào một
người lính ra trận chỉ có áo giáp mà không có gươm, đao, chỉ bảo vệ được
mình mà không bảo vê được người khác. Sống ở đời nếu chỉ sống cho riêng
ta thì đơn giản quá, mà muốn giúp đỡ được người khác tất mình phải có
tài, có hiểu biết.
Trí
là một sự hiểu biết, người không trí, không hiểu biết thì quả là một
thiệt thòi lớn, có thể nói người không trí không làm được gì cả. Nếu như
ngày xưa đánh giá chữ trí của một con người qua sự hiểu biết về đạo
quân tử, triết lý Khổng giáo, Lão giáo hay Phật giáo thì ngày nay ngoài
sự hiểu biết về lĩnh vực văn hóa xã hội, triết học thì cần có một sự
hiểu biết về khoa học tự nhiên, bước sang thế kỷ XXI, với cuộc sống hiện
đại, thông tin chóng mặt thì điều đó là cần thiết. Hiểu biết nhiều có
thể làm được nhiều việc có ích với đời nếu người đó có nhân, có nghĩa
trong tâm.
TÍN
Chữ
tín là bằng hữu của uy tín, thủy chung trước sau như một, không thay
lòng đổi dạ, dù hứa hẹn một việc nhỏ cũng chẳng sai lời, mới gọi là
người biết giữ uy tín.
Chữ
tín trong cuộc sống hàng ngày rất quan trọng, dù thời xưa hay thời nay
thì sống ở đời mọi người cũng cần có một uy tín nhất định trong quan hệ
với mọi người xung quanh. Thời xưa cái uy tín với bạn bè luôn được đánh
giá cao, uy tín đó sẽ gây dựng được lòng tin, mọi người tin tưởng sẽ dễ
dàng được mọi người giúp đỡ trong cuộc sống. Nói thì phải làm, sống
trung thực với mọi người, với bản thân.
Ngày
nay cũng vậy cho dù anh có tài nhưng không có được uy tín thì cũng chẳng
ai theo, muốn được người khác giúp đỡ thì bản thân mình phải giữ được
lòng tin trước mọi người, chưa nói đến trong quan hệ làm ăn ở xã hội,
chữ tín cái uy tín trong công việc luôn đặt lên hàng đầu, quyết định đến
sự thành công.
Nói chung, Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín luôn có sự gắn kết với nhau, làm con người mà thiếu đi một cũng không được. Như bài thơ sau:
Người không có Nhân thì sẽ thành kẻ độc ác.
Người không có Nghĩa thì sẽ thành kẻ bội bạc.
Người không có Lễ thì sẽ thành kẻ vô phép.
Người không có Trí thì sẽ thành kẻ ngu ngốc.
Người không có Tín thì sẽ thành kẻ giả dối.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét