Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

RỘNG MỞ TÂM HỒN ĐÓN NHẬN

Bài giảng của vị Ni Sư Tenzin Palmo người Anh Quốc này thật xuất sắc. Bài giảng ngắn gọn cô đọng súc tích đầy đủ ý nghĩa của bậc chân tu sở đắc PG Tây Tạng . Điều hay của vị Ni Sư này là có quá trình ẩn tu 12 năm liền trong hang động ở dãy núi Hy mã lạp sơn , cách biệt với thế giới bên ngoài.  Ở đó Ni Sư Tenzin Palmo đã phải chiến đấu với cái lạnh không thể nào tưởng tượng được, với những thú hoang dã, với sự khan hiếm thực phẩm và tuyết lở.

Ni Sư
Tenzin Palmo đã tự trồng hoa mầu để làm thực phẩm và đã ngủ ngồi trong hộp thiền bằng gỗ có kích thước một mét vuông (three-feet square). Ni sư không bao giờ nằm. Mục tiêu của Ni Sư là đạt được giác ngộ trong thân xác của một phụ nữ. Đây là một kỳ tích độc nhất vô nhị vì ở Tây Tạng , không bao giờ có Nữ Đạt Lai Lạt Ma hay Nữ Sư Trưởng. Lời nguyện cầu chính của hầu hết người phụ nữ Tây Tạng là muốn tái sinh thành thân nam. Chính một vị Lạt ma cao cấp đã giảng dạy là phụ nữ thì bất tịnh và có cơ thể thấp kém. 
Dù có 12 năm ẩn tu trong động núi nhưng bài giảng của Ni Sư Tenzin Palmo mang tinh thần NHẬP THẾ . Với cách đối duyên , tiếp cảnh , ĐI XUYÊN QUA THẾ GIAN , qua tiếp xúc với mọi người , là thướt đo đạo lực nhằm đưa đến giải thoát , chứ không lánh đời , quay lưng với bá tánh. Ni Sư Tenzin Palmo nói : " Bất cứ sự thực hành Ba La Mật nào cũng phải liên hệ và tương tác với mọi người ". Thật là chí lý. Cũng như việc làm chủ hơi thở từng satna , không chấp thân , với tâm rộng mở quảng đại từ bi.

Thời nay mạt pháp có một vị Ni Sư
Tenzin Palmo là bậc chân tu như thế này thật hiếm hoi. Rất nhiều vị Sư Việt - Tây - Tàu thuyết giảng thiên kinh vạn quyển nhưng hầu hết đều xa rời cội nguồn của PG , mang tính quảng bá , hơn là thực chứng tâm linh đạo quả.

TAT 

altRO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét