Tranh luận---thay vì chửi
bới, chụp mũ, nhục mạ, mạ lỵ, phỉ báng vô liêm sỉ và trơ trẽn lẫn nhau
của bọn con đồ, hạ cấp--- đòi hỏi không những đồng ý về định nghĩa của
ngôn từ của đề tài tranh luận, mà còn có một thái độ trọng sự thật và
luận lý.
Về
vần đề tự do, khi sống trong một tập thể, tự do cá nhân (làm những gì
mình thích, chớ không phải bị sai bảo bởi một quyền lực) bị hạn chế bởi
trọng tự do của người khác và nhu cầu của tập thể.
Wissai
Wissai
canngon.blogspot.com
On Mar 16, 2015, at 9:22 AM, Huy Thai thaitronghuy1953@yahoo.com [chinhnghia] <chinhnghia@yahoogroups.com> wrote:
Tự do âm - Tự do dương
Monday, January 12, 2015
***
Có thể tạm phân biệt:
Freedom: sự tự do.
Liberty: quyền tự do.
Một trong các nguyên nhân khiến nhiều cuộc thảo luận, tranh luận
của người Việt, trên mạng hoặc ngoài đời, thường bị “tắc
tị”, là do các bên tham gia không hiểu và/hoặc không thống nhất
được với nhau về các khái niệm cơ bản, tức là vấn đề định
nghĩa.
Một trong nhiều chủ đề gây tranh cãi là tự do. Và chủ đề này
không chỉ gây tranh cãi mà đôi khi còn là nguồn gốc của những
căng thẳng, mâu thuẫn về chính trị trong xã hội, khi có những
người đấu tranh đòi hỏi “tự do cho Việt Nam” và có những người
không hiểu tại sao lại phải “đòi tự do” ở một đất nước ổn
định chính trị, không có chiến tranh, không phải thuộc địa, như
Việt Nam.
Muốn thảo luận một cách nghiêm túc, có chất lượng khoa học,
thì trước hết các bên phải thống nhất được với nhau về một
số điểm, như quy tắc tranh luận, tức là “luật chơi”, và các
thuật ngữ hay khái niệm chung.
Vậy, tự do là gì?
Bạn thích định nghĩa nào?
Xưa nay đã có nhiều triết gia định nghĩa về tự do. Ví dụ, độc
giả Việt Nam hẳn là đã quen thuộc với định nghĩa này của
Friedrich Hegel (1770-1831): “Tự do là cái tất yếu được nhận
thức”. Nó được đưa hẳn vào chương trình giáo dục công dân hay
có thể coi như chương trình triết học căn bản phổ thông trong
các trường học ở Việt Nam.
Để làm cho định nghĩa của Hegel trở nên dễ hình dung hơn, giáo
viên có thể giải thích: “Đây nhé, các em là học sinh, nghĩa vụ
của các em là đến trường, đi học. Khi đi học thì phải làm
bài đầy đủ, thi cử nghiêm túc. Đó là những nghĩa vụ tất yếu.
Các em ý thức được đó là cái tất yếu thì các em sẽ học
hành chăm chỉ, không trốn tiết, bỏ thi, và cứ làm đúng như thế
là các em có tự do. Nếu không làm đúng như thế thì các em sẽ
bị trừng phạt, tức là bị kỷ luật, bị thầy cô giáo và cha
mẹ nhắc nhở và mất tự do. Như thế nghĩa là tự do là nhận
thức cái tất yếu”.
Có thể bạn sẽ thấy với định nghĩa này, tự do vẫn có cái gì
đó hạn hẹp quá, trong khuôn khổ quá. Tóm lại, nó không thỏa
đáng.
Một triết gia khác, John Locke (1632-1704), đưa ra định nghĩa: “Tự
do là khả năng con người có thể làm bất cứ điều gì mà mình
mong muốn mà không gặp bất kỳ cản trở nào”.
Căn cứ vào định nghĩa của Locke, rõ ràng là nếu ai cũng có
thể làm bất cứ điều gì mình mong muốn mà không gặp bất kỳ
cản trở nào, thì cuối cùng tự do của người này sẽ xâm phạm
và cản trở tự do của người kia; hay nói cách khác, tự do của
người này đồng thời lại là sự mất tự do của người kia. Có
thể nào như vậy chăng? Định nghĩa này xem ra cũng không thỏa
đáng lắm.
Năm 1958, có một triết gia người Do Thái, sinh ra tại Nga nhưng di
tản sang Anh, đã có một bài giảng nổi tiếng nhan đề “Hai khái
niệm tự do” [Two Concepts of Liberty]. Ông cho rằng, tồn tại hai
loại, hay nói đúng hơn, hai cách hiểu về tự do: Tự do âm và tự
do dương. Định nghĩa của ông về hai khái niệm tự do này chưa
được biết đến nhiều ở Việt Nam, nhưng có lẽ nó lại giúp
chúng ta có hình dung về tự do một cách đầy đủ và rõ ràng
nhất. Ông là Isaiah Berlin (1909-1997).
- Isaiah Berlin - Wikipedia, the free encyclopedia
- Positive and Negative Liberty - Stanford Encyclopedia of Philosophy
Tự do âm là gì?
Đây là cách hiểu chung của Thomas Hobbes, John Locke, Friedrich von
Hayek và Ludwig von Mises về tự do, theo đó, tự do là khả năng
một người có thể làm bất cứ điều gì mình muốn mà không chịu
sự can thiệp nào từ bên ngoài. Từ gốc trong tiếng Anh là
“negative freedom”, trong đó từ “negative” có thể được dịch sang
tiếng Việt là âm tính, phủ định, tiêu cực, thụ động. Tuy nhiên,
tự do âm hoàn toàn không mang nghĩa tiêu cực, mà chỉ hàm ý là
không có sự can thiệp từ bất cứ ai/cái gì bên ngoài. Hiểu như
vậy thì chính tự do âm mới là tự do tuyệt đối.
Trong tác phẩm “Hiến pháp của tự do” [The Constitution of
Liberty], cho rằng hình thức can thiệp phá vỡ tự do nhất là sự
cưỡng chế, cưỡng ép [coercion] – tức là những hành động có
chủ ý của một/các cá nhân khác nhằm khống chế/ kiểm soát môi
trường hoặc hoàn cảnh của một người nào đó, buộc người ấy
phải hành động (hoặc không hành động) không theo ý chí thống
nhất của mình mà là theo ý muốn của một/các cá nhân khác
đó.
Định nghĩa của Hayek về sự cưỡng chế, cưỡng ép có hai điểm
quan trọng là “hành động có chủ ý” và “của cá nhân khác”. Ví
dụ, nếu bạn bị rơi xuống hang và bị kẹt trong đó, không ra
được, thì như thế không phải là mất tự do. Chỉ khi có kẻ nào
đó đẩy bạn vào hang và/hoặc nhốt bạn trong hang (có chủ ý)
thì khi ấy bạn mới mất tự do. Ngay cả nếu kẻ kia chỉ vô tình
khóa bạn lại trong một căn buồng (không chủ ý) thì cũng không
thể nói bạn mất tự do được.
Ngoài ra, nếu bạn bị cản trở hành động bởi những nguyên nhân
bên trong bạn (không phải các tác nhân bên ngoài) thì đó cũng
không phải là sự can thiệp làm mất tự do. Một người tàn tật,
ốm yếu chẳng hạn, không thể đi bộ băng qua đường nếu không có
ba-toong hay xe lăn, thì cũng vẫn được coi là tự do: Anh/chị ta
có quyền tự do sang đường.
Tự do dương là gì?
Từ việc tự do âm hàm ý không có sự can thiệp, có thể suy luận
rằng tự do dương là thứ tự do có điều kiện. Tự do dương
[positive freedom] là việc một người có thể và thực sự có khả
năng hành động theo ý nguyện của mình. Nói cách khác, cá nhân
có tự do (dương) khi anh/chị ta làm chủ chính mình và có thể
tự chịu trách nhiệm về hành động của bản thân.
Như vậy, một người tàn tật, ốm yếu, không thể đi bộ băng qua
đường dù muốn lắm, thì là người mất tự do. Anh/chị ta bị hạn
chế tự do bởi vì không làm chủ được cơ thể mình, đôi chân của
mình. Những người nghèo, dù được toàn quyền mua nhà ở, thức
ăn nước uống, quần áo, nhưng không có nổi tiền để mua những
thứ đó dù rất muốn, thì cũng là không có tự do. Anh/chị ta
bị hạn chế tự do bởi vì không có đủ năng lực (tài chính) để
hành động theo ý nguyện cá nhân.
Một triết gia đại diện cho cách hiểu này về tự do là Jean Jacques Rousseau (1712-1778).
Từ hai khái niệm về tự do nói trên, bạn có thể thấy: Theo quan
điểm của những người ủng hộ “tự do âm”, nhà nước tôn trọng
“tự do âm” của người dân là nhà nước tối thiểu, ít can thiệp
nhất có thể [minimal state]. Còn đối với những người theo quan
niệm về “tự do dương”, nhà nước tôn trọng “tự do dương” của
người dân là nhà nước có những biện pháp để thúc đẩy xã hội
theo hướng họ muốn, ví dụ xóa đói giảm nghèo để tăng năng
lực cho một bộ phận dân chúng, đánh thuế để điều chỉnh thu
nhập của người giàu và chia cho người nghèo, v.v.
Isaiah Berlin cho rằng cách hiểu về tự do theo nghĩa “tự do
dương” thật ra rất nguy hiểm vì nó gợi ý khả năng một hoặc
một số người tự cho mình quyền phán xét xem ai đang tự do, ai
đang không tự do. Trên bình diện xã hội, nó mở đường cho việc
nhà nước can thiệp, định hướng, và kịch bản tồi tệ nhất là
trở thành chuyên chế.
Còn bạn, bạn ủng hộ kiểu tự do nào?
Dựa theo cuốn “Political Philosophy: A Complete Introduction”, Phil Parvin & Clare Chambers, 2012.
Nguồn của bài viết: http://luatkhoa.org/2015/01/tu-do-am-va-tu-do-duong/
Xem thêm:
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét